Thứ Bảy, 20/04/2024

Đón tiếp phái đoàn từ liên hiệp các trường đại học thuộc dự án MINERAL – ERASMUS + Đoàn công tác của Học viện Khoa học và Công nghệ thăm và làm việc tại Đại học Osaka, Nhật bản Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề: “Quang tử hai chiều - Bilateral photonics” tại Học viện KH&CN Ký Thỏa thuận hợp tác về Đào tạo tiến sĩ và Nghiên cứu khoa học giữa Học viện KH&CN với Trường Đại học PHENIKAA Lễ ký hợp đồng các đề tài Sau tiến Sĩ (Postdoc) năm 2019 Lễ trao bằng Thạc sĩ Đợt 1 năm 2020 Lễ trao quyết định bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư năm 2019 Ký Thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa Học Viện Khoa học và Công nghệ và Samsung Display Vietnam Chào mừng ngày KHCN và ngày thành lập Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam Ký Thỏa thuận hợp tác về Đào tạo Tiến sĩ và Nghiên cứu khoa học giữa Học Viện KHCN và Trường Đại học Duy Tân Lễ Trao bằng Tiến sĩ 2020 Đoàn công tác Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam thăm và làm việc tại Đại học Quốc gia Lào
Thứ Ba, 10:58 27/02/2018

BÁO CÁO TỔNG KẾT CÔNG TÁC ĐOÀN NĂM 2017

ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH

VIỆN HÀN LÂM KH&CN VIỆT NAM

CHI ĐOÀN HỌC VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

***

ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH

Hà Nội, ngày 17 tháng 11 năm 2017

BÁO CÁO

Tổng kết công tác đoàn năm 2017 và phương hướng hoạt động năm 2018

của Chi đoàn Học viện Khoa học và Công nghệ

I. Đặc điểm tình hình:

Tính đến tháng 11 năm 2017, Chi đoàn Học viện Khoa học và Công nghệ gồm 22 đoàn viên thanh niên đang ở độ tuổi sinh hoạt đoàn. Số đoàn viên nữ là 14 đồng chí, chiếm tỷ lệ 64%. Số đoàn viên có trình độ đại học và trên đại học là 22 đồng chí, chiếm tỷ lệ 100%, 05 thạc sĩ và 05 học viên cao học. Đoàn viên có mặt ở hầu hết các bộ phận, phòng ban của Học viện.

1.Thuận lợi: Trong thời gian vừa qua, Chi đoàn Học viện luôn nhận được sự quan tâm của Ban lãnh đạo và các cấp ủy Đảng cùng với sự chỉ đạo của Ban Chấp hành đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Chi đoàn Học viện Khoa học và Công nghệ đã tổ chức, thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

2.Khó khăn: Mặc dù các đoàn viên thanh niên luôn có ý thức trau dồi đạo đức, lối sống lành mạnh, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn. Tuy nhiên, Chi đoàn mới được thành lập tại một đơn vị mới nên còn nhiều bỡ ngỡ cần phải nỗ lực học hỏi thêm.

II.Kết quả hoạt động phong trào thanh niên năm 2017:

1. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng

Trong thời gian hoạt động, Chi đoàn Học viện Khoa học và Công nghệ luôn tiếp thu và chấp hành mọi ý kiến chỉ đạo của Chi bộ, Ban lãnh đạo Học viện, Ban Chấp hành Công đoàn, hưởng ứng và tham gia các công việc do Đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam phát động.

Toàn thể đoàn viên luôn có ý thức kỷ luận tốt, tư tưởng vững vàng, luôn tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, không ngừng vươn lên trong học tập và lao động, tự ý thức được vai trò của thế hệ trẻ với công cuộc xây dựng đất nước trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế.

2. Công tác chuyên môn

Với đặc thù là một đơn vị quản lý đào tạo, nhiệm vụ chính trọng tâm của mỗi đoàn viên trong chi đoàn là nhận thức rõ nhiệm vụ của bản thân: Chủ động, sáng tạo trong đổi mới phương pháp làm việc. Không ngừng học tập, nâng cao chất lượng công việc chuyên môn.

Phát huy tích cực vai trò tiên phong: luôn đi đầu trong các hoạt động; tích cực xây dựng phương pháp làm việc, thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch tổng thể phát triển Học viện qua từng giai đoạn, kế hoạch hàng năm phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển Viện Hàn lâm và chiến lược phát triển giáo dục của Nhà nước.

Đoàn viên thanh niên là lực lượng nòng cốt trong công tác thực hiện các nhiệm vụ quản lý đào tạo, quản lý khoa học, hợp tác quốc tế. Các đoàn viên tham gia tích cực và nhiệt tình với các công việc của phòng và của Học viện trong khuôn khổ các nhiệm vụ được giao.

Ngoài ra, các đoàn viên trong Chi đoàn luôn nhiệt tình, hăng hái tham gia giúp đỡ các học viên cao học và nghiên cứu sinh, tiến sỹ trẻ hoàn thành bảo vệ án tiến sỹ, hỗ trợ tốt cho công tác đào tạo thạc sỹ, đào tạo tiến sỹ, đào tạo sau tiến sỹ của Học viện.

3. Công tác xã hội, hoạt động văn nghệ thể thao

Không chỉ say mê, tâm huyết với công việc liên quan đến hỗ trợ quản lý đào tạo, hỗ trợ quản lý nghiên cứu khoa học, các đoàn viên của chi đoàn luôn tham gia nhiệt tình với các hoạt động văn hóa - văn nghệ - thể thao. Đây là sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các đoàn viên, nâng cao sức khỏe và thể hiện sự đoàn kết thống nhất của các đoàn viên trong Chi đoàn.

Trong năm 2017, Chi đoàn đã chủ động và tích cực tham gia các hoạt động do Học viện Khoa học và Công nghệ, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam phát động. Cụ thể:

- Chuẩn bị công tác tuyên truyền phục vụ Đại hội đại biểu Đoàn Viện Hàn lâm

nhiệm kỳ 2017 – 2022 bằng 01 Poster khổ A0 để bằng hình thức tuyên truyền thông qua trực quan thể hiện quá trình hoạt động, thành tích nổi bật, các phong trào , hoạt động mà Chi đoàn Học viện đã đạt được trong giai đoạn 2012-2017.

- Giới thiệu đại biểu tham gia dự tuyển chương trình tàu thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản (SSEAP) 2017.

- Cử cán bộ Đoàn tham dự Hội thảo Khoa học công bố kết quả nghiên cứu và chuyển giao công nghệ “ Chế tạo phức hệ nano Extra XFGC”.

- Hưởng ứng phát động của Đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam, Chi đoàn tiến hành kêu gọi quyên góp ủng hộ xây nhà tình nghĩa và tặng quà các gia đình chính sách với kinh phí đóng góp là 1.600.000 đ.

- Cử cán bộ Đoàn tham gia “Hành trình về địa chỉ đỏ” kết hợp tặng quà các gia đình chính sách tại tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị nhân dịp kỉ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sĩ 27/07/1947 – 27/07/2017.

- Chi đoàn Học viện dưới sự chỉ đạo của cấp ủy và Lãnh đạo Học viện, đoàn viên thanh niên tích cực tham gia các hoạt động tổ chức và phục vụ giải Tennis mở rộng “GUST OPEN” năm 2017 bằng hoạt động văn nghệ sôi động, tạo sự giao lưu gắn kết giữa các cán bộ Viện hàn lâm.

- Ngoài ra, Đoàn viên Chi đoàn tích cực tham gia phục vụ Đại hội đại biểu Công Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ lần thứ VII nhiệm kì 2017 – 2022, Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên CSHCM Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam lần thứ 6, nhiệm kì 2017 - 2022.

4. Công tác tổ chức đoàn

- Duy trì lịch họp BCH chi đoàn, tổ chức sinh hoạt chi đoàn thường xuyên.

- Hoàn thiện hồ sơ và sổ đoàn viên, sẽ tiến hành làm lễ trưởng thành Đoàn cho các đoàn viên hết tuổi đoàn.

- Tổ chức các hoạt động tập thể ngoại khóa để tăng tình đoàn kết và gắn bó giữa các đoàn viên trong Chi đoàn. - Hoàn chỉnh hệ thống sổ sách nội vụ đoàn, đảm bảo công tác ghi chép , quản lý hồ sơ đảm bảo đúng và an toàn.

- 100% đoàn viên xếp loại khá trở lên, không có đoàn viên yếu kém.

- Thu nộp đoàn phí đầy đủ đạt 100% chỉ tiêu được giao.

5. Công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng

Tăng cường công tác phát triển Đảng trong đoàn viên thanh niên: phát động phong trào phấn đấu vươn lên Đảng, thu hút các đoàn viên tham gia các hoạt động đoàn thể và các hoạt động chung của Học viện, phát hiện và bồi dưỡng các đoàn viên có năng lực.

Trong nhiệm kỳ, Chi đoàn đặt chỉ tiêu tiếp tục giới thiệu ít nhất 06 đồng chí đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét cử đi học các lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng, phấn đấu thêm 02 đồng chí đứng trong hàng ngũ Đảng CSVN, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.

III. Đánh giá chung

1. Ưu điểm

Năm 2017, Chi đoàn Học viện đã hoạt động hiệu quả với những kết quả đã nêu trên, thuộc các lĩnh vực như: công tác tư tưởng, công tác chuyên môn liên quan đến đào tạo, văn thể… Có được kết quả đó, bên cạnh sự cố gắng của BCH Chi đoàn và sự tham gia nhiệt tình của các đoàn viên thanh niên thì sự quan tâm ủng hộ, chỉ đạo của Chi ủy, Ban lãnh đạo Học viện Khoa học và Công nghệ, Công đoàn Học viện Khoa học và Công nghệ cùng Đoàn thanh niên Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phong trào của chi đoàn ngày một phát triển hiệu quả hơn.

2. Hạn chế

Sự tham gia đóng góp vào hoạt động của chi đoàn còn chưa đồng đều vì thời gian sinh hoạt còn ít và công việc chuyên môn khá bận rộn nên một số hoạt động, đơn vị chưa đáp ứng được yêu cầu của công tác đoàn.

3. Nguyên nhân

Hiện nay, đội ngũ cán bộ đoàn của Viện là kiêm nhiệm nên nghiệp vụ và kinh nghiệm về công tác đoàn còn hạn chế. Các cán bộ đoàn viên thường xuyên tham gia các nhiệm vụ quan trọng của đơn vị, thời gian dành cho các hoạt động đoàn còn nhiều khó khăn. Một số hoạt động diễn ra vào thời gian trong giờ làm việc nên các đoàn viên không tham gia được đầy đủ. Những tồn tại và hạn chế trên cùng với những khó khăn khách quan đã làm cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Chi đoàn chưa được như mong muốn.

4. Bài học kinh nghiệm

- Chi đoàn phải thực sự chủ động đề xuất, phối hợp trong việc tổ chức các hoạt động với Chi bộ Học viện. Cần tranh thủ sự chỉ đạo Chi bộ, sự quan tâm tạo điều kiện của Ban lãnh đạo Học viện để hoạt động của Chi đoàn hiệu quả hơn và thiết thực hơn.

- BCH Chi đoàn phải luôn phát huy tinh thần đoàn kết tập thể, dân chủ và tính sáng tạo của mỗi đoàn viên để tạo sức mạnh tổng hợp trong mọi công tác và phong trào của Chi đoàn.

- Cán bộ đoàn phải thực sự gương mẫu, chủ động tham gia, bám sát sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền về công tác thanh niên.

- Coi trọng công tác chỉ đạo, kịp thời sơ kết đánh giá biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc là góp một phần để xây dựng Đoàn vững mạnh.

IV. Phương hướng hoạt động năm 2018

1. Công tác chính trị, tư tưởng

Tăng cường tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng đối với đoàn viên, khơi dậy lòng tự hào dân tộc cho đoàn viên thanh niên, cụ thể:

- Đẩy mạnh sinh hoạt truyền thống nhân dịp các ngày lễ lớn của Đoàn, của Đảng và của Ngành, các hoạt động tham quan du lịch, các hoạt động dã ngoại để thu hút đoàn viên tham gia một cách tích cực.

- Triển khai cho đoàn viên được học tập và thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Trung ương Đoàn và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam.

- 100% các đoàn viên tham gia tích cực các hoạt động phòng chống tệ nạn xã hội. Hưởng ứng phong trào học tập và làm theo gương Chủ Tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

- Đẩy mạnh phong trào văn hoá văn nghệ, TDTT vào các ngày lễ lớn. Liên hệ với các Chi đoàn và Đoàn cơ sở của các Viện nghiên cứu chuyên ngành khác tổ chức các giải giao lưu thể thao.

- Thực hiện tổng vệ sinh, tôn tạo cảnh quan cùng với đó, phát động phong trào tiết kiệm (điện, nước…) trong Học viện.

2. Công tác chuyên môn

- Nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác chuyên môn trong việc tham gia phục vụ công tác đào tạo.

- Tham gia giúp đỡ học viên cao học và nghiên cứu sinh hoàn thành tốt luận văn thạc sỹ, tiến sỹ, hỗ trợ cho công tác đào tạo của Học viện.

- Thực hiện các nhiệm vụ quản lý đào tạo, quản lý khoa học, hợp tác quốc tế trong khuôn khổ được giao

3. Công tác xã hội, hoạt động văn nghệ thể thao

- Phối hợp với Công Đoàn và các Chi đoàn bạn tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao bổ ích, tăng cường tình đoàn kết cho các cán bộ đoàn viên thanh niên trong Học viện và ngoài Học viện

- Tham gia tích cực và nhiệt tình vào các hoạt động, phong trào do Đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam phát động và tổ chức.

- Tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng cho đoàn viên thanh niên

4. Công tác tổ chức đoàn

- Tổ chức họp Chi đoàn 3 tháng một lần, thu thập các ý kiến đóng góp của các đoàn viên thanh niên và chủ động đề xuất với Chi ủy Chi bộ Học viện, góp phần xây dựng Học viện ngày một lớn mạnh.

- Hoàn thiện hồ sơ và sổ đoàn viên, tiến hành làm lễ trưởng thành Đoàn cho các đoàn viên hết tuổi đoàn.

- Cải thiện hình thức họp Chi đoàn và các hoạt động quần chúng của Chi đoàn.

- Tổ chức các hoạt động tập thể ngoại khóa để tăng tình đoàn kết và gắn bó giữa các đoàn viên trong Chi đoàn.

5. Công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng

Tăng cường công tác phát triển Đảng trong đoàn viên thanh niên: phát động phong trào phấn đấu vươn lên Đảng, thu hút các đoàn viên tham gia các hoạt động đoàn thể và các hoạt động chung của Học viện, phát hiện và bồi dưỡng các đoàn viên có năng lực, giới thiệu các đoàn viên ưu tú cho Chi ủy. Phấn đấu năm 2018 giới thiệu được 02 đoàn viên ứu tú để Đảng ủy xem xét và bồi dưỡng.

Nơi nhận:

- BCH Đoàn TN VHL;

- Chi ủy Học viện Khoa học và Công nghệ (để b/c);

- Lưu CĐ.TM. BAN CHẤP HÀNH CHI ĐOÀN

Bí thư

Nguyễn Thị Huyền Trang