Thứ Bảy, 20/04/2024

Đón tiếp phái đoàn từ liên hiệp các trường đại học thuộc dự án MINERAL – ERASMUS + Đoàn công tác của Học viện Khoa học và Công nghệ thăm và làm việc tại Đại học Osaka, Nhật bản Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề: “Quang tử hai chiều - Bilateral photonics” tại Học viện KH&CN Ký Thỏa thuận hợp tác về Đào tạo tiến sĩ và Nghiên cứu khoa học giữa Học viện KH&CN với Trường Đại học PHENIKAA Lễ ký hợp đồng các đề tài Sau tiến Sĩ (Postdoc) năm 2019 Lễ trao bằng Thạc sĩ Đợt 1 năm 2020 Lễ trao quyết định bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư năm 2019 Ký Thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa Học Viện Khoa học và Công nghệ và Samsung Display Vietnam Chào mừng ngày KHCN và ngày thành lập Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam Ký Thỏa thuận hợp tác về Đào tạo Tiến sĩ và Nghiên cứu khoa học giữa Học Viện KHCN và Trường Đại học Duy Tân Lễ Trao bằng Tiến sĩ 2020 Đoàn công tác Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam thăm và làm việc tại Đại học Quốc gia Lào
Thứ Ba, 23:41 26/04/2022

Ngày 26 tháng 4 năm 2022, Học viện khoa học và Công nghệ, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã tổ chức Hội thảo

“Đánh giá Chương trình sau tiến sĩ của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam giai đoạn 2017-2022, định hướng kế hoạch triển khai giai đoạn 2023-2028”

Tham dự buổi thảo có GS.TS. Chu Hoàng Hà, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Viện Hàn lâm KHCNVN), đại diện Lãnh đạo các Ban chức năng, đại diện Lãnh đạo các Viện nghiên cứu chuyên ngành thuộc Viện Hàn lâm KHCNVN.

Đến tham dự Hội thảo còn có đại diện Bộ Tài chính, đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ, Quỹ NAFOSTED, Đại diện Quỹ Đổi mới sang tạo Vingroup.

Hội thảo còn có sự tham gia đông đảo các Giảng viên của Học viện Khoa học và Công nghệ (Học viện), các cán bộ nghiên cứu và các Chủ nhiệm đề tài sau tiến sĩ và các Nghiên cứu sinh của Học viện.

Hội thảo là buổi đánh giá những kết quả đạt được của chương trình sau tiến sĩ của Viện Hàn lâm KHCNVN giai đoạn 2017-2022 và là cơ sở để xây dựng kế hoạch triển khai giai đoạn 2023-2028.

Chương trình sau tiến sĩ đã được Viện Hàn lâm KHCNVN phê duyệt thực hiện trong thời gian từ 2017 đến 2022 theo Quyết định 1482/QĐ-VHL ngày 12/9/2016.

Tại buổi hội thảo, GS.TS. Vũ Đình Lãm - Giám đốc Học viện đã nhấn mạnh: Mục tiêu của Chương trình là tạo nguồn nhân lực khoa học và công nghệ trình độ sau tiến sĩ cho Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, đáp ứng nhu cầu phát triển Viện theo Quy hoạch tổng thể phát triển Viện KHCNVN đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Chương trình được xây dựng mô hình theo thông lệ quốc tế, gắn kết đào tạo nguồn nhân lực trình độ sau tiến sĩ với hoạt động nghiên cứu khoa học tại Viện Hàn lâm KHCNVN. Khuyến khích, tạo động lực và đam mê nghiên cứu khoa học cho các nhà khoa học tham gia học tập và làm việc tại Viện Hàn lâmKHCNVN. Thông qua việc thực hiện chương trình sau tiến sĩ, xây dựng nguồn nhân lực có kiến thức và kinh nghiệm để trở thành cán bộ nghiên cứu của Viện Hàn lâm KHCNVN.

Chương trình đã thu hút được 116 ứng viên Sau tiến sĩ tham gia thực hiện 109 đề tài và 7 nhiệm vụ Khoa học công nghệ. Chương trình sau tiến sĩ cũng là tiền đề để đẩy mạnh hướng nghiên cứu trong các lĩnh vực khoa học công nghệ trọng điểm của Viện Hàn lâm KHCNVN. Kết quả nghiên cứu của các đề tài thuộc Chương trình còn là cơ sở để chủ nhiệm đề tài xây dựng, phát triển và tổ chức thực hiện các đề tài/nhiệm vụ lớn hơn. Ngoài ra, chương trình còn có ý nghĩa trong việc gắn kết giữa nghiên cứu khoa học và đào tạo, là tiền đề cho các Tân tiến sĩ phát triển niềm đam mê nghiên cứu khoa học, tiếp tục thúc đẩy hướng nghiên cứu chuyên sâu đề tài luận án Tiến sĩ của mình.

Trong quá trình thực hiện đề tài Sau tiến sĩ, chủ nhiệm đề tài đã thể hiện được năng lực nghiên cứu và tổ chức các nhóm nghiên cứu hoạt động hiệu quả. Nhiều chủ nhiệm đề tài đã được tuyển chọn làm việc tại các đơn vị trong và ngoài Viện Hàn lâm KHCNVN. Tính đến nay, đã có gần 60 ứng viên Sau tiến sĩ đã được tuyển dụng làm việc tại các đơn vị, trong đó hơn 40 cán bộ được tuyển dụng làm việc tại Viện Hàn lâm KHCNVN và hơn chục cán bộ được tuyển dụng vào làm việc tại các đơn vị khác ngoài Viện Hàn lâm. Bên cạnh đó, một trong những sản phẩm khác của đề tài là các công trình công bố trong và ngoài nước. Cho đến nay, Chương trình có hơn 200 công trình đã được công bố trên các tạp chí trong và ngoài nước, trong đó hơn 100 công trình đăng trên tạp chí quốc tế thuộc hệ thống SCI-E, gần 100 công trình được đăng trên các tạp chí quốc tế khác và tạp chí quốc gia uy tín. Kết quả này góp phần làm tăng số công bố của Học viện KHCN nói riêng và Viện Hàn lâm KHCNVN nói chung.

Ngoài ra, Chương trình còn có tác động tích cực đối với công tác đào tạo đại học và sau đại học của Học viện Khoa học và Công nghệ. Kết quả của các nhiệm vụ đề tài đã hỗ trợ đào tạo được hơn 20 Tiến sĩ, gần 40 Thạc sĩ và nhiều cử nhân, kỹ sư.

Buổi hội thảo còn có các bài báo tham luận của các chủ nhiệm đề tài về các tác động của đề tài nói riêng đối với cá nhân chủ nhiệm đề tài với việc nâng cao trình độ nghiên cứu, năng lực quản lý, tổ chức nhóm nghiên cứu mạnh và của chương trình nói chung đối với Kinh tế - xã hội, công tác đào tạo đội ngũ cán bộ nghiên cứu.

Một số hình ảnh tại Hội thảo

Ngày 26 tháng 4 năm 2022, Học viện khoa học và Công nghệ, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã tổ chức Hội thảo

GS.TS. Chu Hoàng Hà, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KHCNVN phát biểu tại Hội thảo

Ngày 26 tháng 4 năm 2022, Học viện khoa học và Công nghệ, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã tổ chức Hội thảo

GS.TS. Vũ Đình Lãm, Giám đốc Học viện Khoa học và Công nghệ trình bày báo cáo tổng kết chương trình tại Hội thảo

Ngày 26 tháng 4 năm 2022, Học viện khoa học và Công nghệ, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã tổ chức Hội thảo

Toàn cảnh Hội thảo


Các tin đã đưa: