Thứ Năm, 04/07/2024

Đón tiếp phái đoàn từ liên hiệp các trường đại học thuộc dự án MINERAL – ERASMUS + Đoàn công tác của Học viện Khoa học và Công nghệ thăm và làm việc tại Đại học Osaka, Nhật bản Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề: “Quang tử hai chiều - Bilateral photonics” tại Học viện KH&CN Ký Thỏa thuận hợp tác về Đào tạo tiến sĩ và Nghiên cứu khoa học giữa Học viện KH&CN với Trường Đại học PHENIKAA Lễ ký hợp đồng các đề tài Sau tiến Sĩ (Postdoc) năm 2019 Lễ trao bằng Thạc sĩ Đợt 1 năm 2020 Lễ trao quyết định bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư năm 2019 Ký Thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa Học Viện Khoa học và Công nghệ và Samsung Display Vietnam Học viện Khoa học và Công nghệ hưởng ứng ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2024 Ký Thỏa thuận hợp tác về Đào tạo Tiến sĩ và Nghiên cứu khoa học giữa Học Viện KHCN và Trường Đại học Duy Tân Lễ Trao bằng Tiến sĩ 2020 Đoàn công tác Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam thăm và làm việc tại Đại học Quốc gia Lào
Thứ Tư, 08:57 12/09/2018

Kết quả công bố quốc tế tại Học viện khoa học và Công nghệ từ các dữ liệu quốc tế

Học viện Khoa học và Công nghệ (Học viện KHCN) được thành lập ngày 22/9/2014 theo Quyết định số 1691/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, với sứ mệnh quản lý và đẩy mạnh hoạt động đào tạo sau đại học của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Phấn đấu trở thành một Đại học nghiên cứu uy tín, trình độ cao, Học viện KHCN luôn quan tâm đẩy mạnh công bố khoa học trên các tạp chí quốc tế uy tín.

Theo Scopus (Scopus là cơ sở dữ liệu thư mục của NXB Elsevier, xuất hiện lần đầu vào năm 2004, bao gồm gần 40.000 tựa đề (title) được thống kê từ khoảng 34350 tạp chí hàng đầu có phản biện (peer review) thuộc các lĩnh vực: toán học, công nghệ thông tin, vật lý, hóa học, khoa học sự sống, khoa học trái đất, môi trường, y học … và khoa học xã hội), số liệu các công bố thuộc danh mục ISI và Scopus của Học viện từ năm 2015 đến nay như sau: Năm 2015: 02 bài; Năm 2016: 33 bài; Năm 2017: 113 bài; Năm 2018: 138 bài (tính đến 31/8/2018).

Kết quả công bố quốc tế tại Học viện khoa học và Công nghệ từ các dữ liệu quốc tế

Số công bố quốc tế thuộc danh mục ISI và Scopus của Học viện giai đoạn 2015-2018

(số liệu năm 2018 tính đến 31/8/2018); Nguồn: Scopus

Học viện KHCN hiện xếp thứ 7 trong hệ thống các Trường Đại học của Việt Nam về kết quả công bố quốc tế trong hệ thống các tạp chí thuộc danh mục Scopus. Cùng với Học viện KHCN, Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (Đại học Việt - Pháp) trực thuộc Viện Hàn lâm KHCNVN xếp thứ 15 trong hệ thống các Trường Đại học của Việt Nam. Như vậy cả hai cơ sở đại học trực thuộc Viện Hàn lâm KHCNVN (mặc dù mới được thành lập) đều có thành tích công bố tương đối tốt trong hệ thống các Trường Đại học của nước nhà.

Kết quả công bố quốc tế tại Học viện khoa học và Công nghệ từ các dữ liệu quốc tế

Nhóm 20 Trường Đại học Việt Nam có số công bố quốc tế thuộc danh mục SCOPUS cao nhất

(Tính từ 1/1/2017-30/6/2018), Nguồn: Scopus

Ngoài số lượng công bố, chất lượng các bài báo quốc tế của Học viện KHCN luôn được chú trọng. Năm 2017 công bố có chỉ số ảnh hưởng (Impact Factor) cao nhất của Học viện KHCN là 8,586 (nhóm tác giả Ngô Quốc Anh và cs.). Năm 2018 tính đến tháng 31/8/2018, công bố công bố có chỉ số Impact Factor cao nhất của Học viện là 21,85 trên tạp chí Advanced Energy materials (nhóm tác giả Trần Đại Lâm và cs).

Kết quả công bố quốc tế tại Học viện khoa học và Công nghệ từ các dữ liệu quốc tế

Kết quả công bố quốc tế tại Học viện khoa học và Công nghệ từ các dữ liệu quốc tế

Học viện KHCN tặng thưởng các tác giả có trên 10 công trình công bố thuộc danh mục ISI và nhóm tác giả có công trình công bố có chỉ số ảnh hưởng cao nhất của Học viện năm 2017

Ngoài ra, nhiều giảng viên của Học viện có thành tích trên 10 công bố thuộc danh mục ISI trong một năm. Điều đó khẳng định tiềm lực nghiên cứu của các giảng viên của Học viện KHCN.

Tuy nhiên so với nhiều Trường Đại học trong khu vực và quốc tế, thành tích trên vẫn còn rất khiêm tốn. Chẳng hạn, so với Đại học King Mongkut's University of Technology Thonburi của Thái Lan (trường đại học xếp nhóm đầu của Đông Nam Á, xếp thứ 301-340 ở Châu Á) thì số công bố của Học viện KHCN vẫn còn khoảng cách khá xa.

Để nhanh chóng trở thành một đại học nghiên cứu có uy tín, Học viện KHCN cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động khoa học công nghệ gắn liền với hoạt động đào tạo. Với sự ủng hộ của Viện Hàn lâm KHCNVN, các đơn vị trực thuộc, sự nỗ lực phấn đấu của thầy và trò, Học viện KHCN phấn đấu vào nhóm 5 các trường có công bố cao nhất của Việt nam và nhóm 300 các trường Đại học ở Châu Á trong thời gian tới.

Qua bốn năm hình thành và phát triển, nhiều chương trình đào tạo gắn kết với nghiên cứu khoa học, ươm tạo công nghệ, nghiên cứu phát triển và chuyển giao công nghệ tại Học viện KHCN đang được triển khai để phát huy hơn nữa hệ thống các phòng thí nghiệm, cơ sở vật chất cũng như năng lực nghiên cứu khoa học của đội ngũ các giảng viên – nghiên cứu viên của Học viện. Từ năm 2017, Học viên KHCN là cơ sở đào tạo đại học đầu tiên của Việt Nam triển khai chương trình sau tiến sĩ. Đội ngũ hơn 800 nghiên cứu sinh, 300 học viên cao học, 50 nghiên cứu viên sau tiến sĩ đang theo học các chương trình tiến sĩ, thạc sĩ và sau tiến sĩ (Postdoc) tại 12 khoa của Học viện cùng với các giảng viên của Học viện KHCN sẽ nỗ lực phấn đấu đưa Học viện KHCN nhanh chóng trở thành một mô hình đại học nghiên cứu hiệu quả, tiên tiến, có trình độ cao trong đó một số lĩnh vực đã thực sự tiệm cận được trình độ khu vực và quốc tế.

Nguồn: Bộ phận Truyền thông,

Học viện Khoa học và Công nghệ.


Các tin đã đưa: