Thứ Tư, 03/07/2024

Đón tiếp phái đoàn từ liên hiệp các trường đại học thuộc dự án MINERAL – ERASMUS + Đoàn công tác của Học viện Khoa học và Công nghệ thăm và làm việc tại Đại học Osaka, Nhật bản Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề: “Quang tử hai chiều - Bilateral photonics” tại Học viện KH&CN Ký Thỏa thuận hợp tác về Đào tạo tiến sĩ và Nghiên cứu khoa học giữa Học viện KH&CN với Trường Đại học PHENIKAA Lễ ký hợp đồng các đề tài Sau tiến Sĩ (Postdoc) năm 2019 Lễ trao bằng Thạc sĩ Đợt 1 năm 2020 Lễ trao quyết định bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư năm 2019 Ký Thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa Học Viện Khoa học và Công nghệ và Samsung Display Vietnam Học viện Khoa học và Công nghệ hưởng ứng ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2024 Ký Thỏa thuận hợp tác về Đào tạo Tiến sĩ và Nghiên cứu khoa học giữa Học Viện KHCN và Trường Đại học Duy Tân Lễ Trao bằng Tiến sĩ 2020 Đoàn công tác Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam thăm và làm việc tại Đại học Quốc gia Lào
Thứ Hai, 20:56 21/08/2017

Xây dựng phương pháp phân tích và tổng hợp hệ thống động học phức hợp và các thiết bị trên nền công nghệ thông tin tiên tiến để tự động hóa các quá trình công nghệ trong lĩnh vực công nghiệp khai thác mỏ

Mã đề tài: VAST01.02/14-15, Tên chủ nhiệm: PGS.TS Thái Quang Vinh, Xếp loại: Khá, Thời gian thực hiện: 2011-2013

Mục tiêu đề tài:

Đề tài đặt mục tiêu nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng các hệ thống điều khiển thông minh nhiều mục tiêu cho các quá trình trong ngành khai thác mỏ, tập trung cho các mỏ khoáng sản ở Việt nam.

Kết quả đạt được:

Mô tả quá trình công nghệ và xây dựng bài toán tổng hợp hệ thống tính toán hàm lượng KCI trong quặng tại đầu vào tiếp liệu (Chuyên đề 1)

- Hoàn thiện mô hình toán học điều khiển tuyển nổi, tính đến các yếu tố nhiễu đầu vào và tính phi tuyến của các các khâu bên trong quá trình (Chuyên đề 2).

- Nghiên cứu mô hình dự báo tiêu thụ năng lượng và các phương pháp điều khiển thông minh để tối ưu hóa sử dụng năng lượng cung cấp cho quá trình tuyển và tiêu thụ (công bố hai bài báo trên tạp chí hàng đầu của Nga với nội dung liên quan).

1. Chuyên đề 1: Mô tả quá trình công nghệ và xây dựng bài toán tổng hợp hệ thống tính toán hàm lượng KCl trong quặng trong bộ phận tiếp liệu.

Điểm mới của kết quả:

- Xây dựng module cảm biến ảo

- Sự trao đổi dữ liệu giữa các thành phần hệ thống công đoạn nghiền và chương trình tính toán thực hiện theo tiêu chuẩn ОРС.

2. Chuyên đề 2: Hoàn thiện mô hình toán học điều khiển tuyển nổi, tính đến các yếu tố nhiễu đầu vào và tính phi tuyến của các các khâu bên trong quá trình.

3. Công bố khoa học:

1. Mai N.T., Kamaev V. Thai Quang Vinh, Scherbakov M.V., Ha V.M., Automation of the Control Hybrid Power System using Genetic Algorithm (tiếng Nga), Journal Sworld, Vol.5, No3, 2013, 3-9, ISSN2224-0187 (Print).

2. Ngoc Thang M., Van Muon H., Kamaev V. Scherbakov M.V., Quang Vinh T, Simulation and optimal control of intelligent hybrid renewable energy system, Journal UBS (Điều khiển hệ thống lớn, tiếng Nga),M., Issue 46, 2013, c. 293-309.

Những đóng góp mới:

1. Các kết quả thu được có thể phục vụ xây dựng các mô hình dự báo và điều khiển quá trình theo mô hình dự báo dựa trên các thuật xử lý thông minh như mạng nơ ron, logic mờ và các hệ luật khác. Các ý tưởng đó đã được trình bày trong các công bố khoa học chung.

2. Hai bên đã tiếp tục xây dựng và thực hiện nhiệm vụ HTQT mới giai đoạn 2013-2014: “Xây dựng các phương pháp toán học và phần mềm xử lý các dữ liệu thống kê bằng thực nghiệm cho các thông số vi mạch tích hợp”. VAST.Belarus.03/13-14 do GS.TS Nguyễn Bường làm chủ nhiệm.

3. Hai bên mở rộng kết quả đạt được cho lĩnh vực điều khiển hợp lý sử dụng năng lượng với nhiều nguồn cung cấp (điện lưới, máy nổ, năng lượng tái tạo…), như thực tế cung cấp năng lượng cho quá trình tuyển và làm giàu quặng kali tại Belarus. Đây là điểm mới trong quá trình hợp tác, phù hợp với thực tế ở Việt Nam.

Sản phẩm đề tài:

1. Các bài báo đã công bố:

- Mai N.T., Kamaev V. Thai Quang Vinh, Scherbakov M.V., Ha V.M., Automation of the Control Hybrid Power System using Genetic Algorithm (tiếng Nga), Journal Sworld, Vol.5, No3, 2013, 3-9, ISSN2224-0187 (Print).

- Ngoc Thang M., Van Muon H., Kamaev V. Scherbakov M.V., Quang Vinh T, Simulation and optimal control of intelligent hybrid renewable energy system, Journal UBS (Điều khiển hệ thống lớn, tiếng Nga),M., Issue 46, 2013, c. 293-309.

2. Các chuyên đề:

- Chuyên đề 1: Mô tả quá trình công nghệ và xây dựng bài toán tổng hợp hệ thống tính toán hàm lượng KCl trong quặng trong bộ phận tiếp liệu của nhà máy nghiền muối.

- Chuyên đề 2: Hoàn thiện mô hình toán học điều khiển tuyển nổi, tính đến các yếu tố nhiễu đầu vào và tính phi tuyến của các các khâu bên trong quá trình.

Địa chỉ ứng dụng:

Các kết quả của nhiệm vụ HTQT chủ yếu là trên cơ sở nghiên cứu các mô hình toán học và hệ thống điều khiển đã được các nhà khoa học Belarus xây dựng, cùng đề xuất phương pháp và công nghệ trao đổi, xử lý dữ liệu và đã được phía Belarus áp dụng tại Tổ hợp OAO Muối Kali Belarus từ 2012.

Kết quả đạt được có thể mở rộng cho lĩnh vực điều khiển hợp lý sử dụng năng lượng với nhiều nguồn cung cấp (điện lưới, máy nổ, năng lượng tái tạo…), như thực tế cung cấp năng lượng cho quá trình tuyển và làm giàu quặng phù hợp với thực tế triển khai ở Việt Nam.


Các tin đã đưa: