Thứ Hai, 29/04/2024

Đón tiếp phái đoàn từ liên hiệp các trường đại học thuộc dự án MINERAL – ERASMUS + Đoàn công tác của Học viện Khoa học và Công nghệ thăm và làm việc tại Đại học Osaka, Nhật bản Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề: “Quang tử hai chiều - Bilateral photonics” tại Học viện KH&CN Ký Thỏa thuận hợp tác về Đào tạo tiến sĩ và Nghiên cứu khoa học giữa Học viện KH&CN với Trường Đại học PHENIKAA Lễ ký hợp đồng các đề tài Sau tiến Sĩ (Postdoc) năm 2019 Lễ trao bằng Thạc sĩ Đợt 1 năm 2020 Lễ trao quyết định bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư năm 2019 Ký Thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa Học Viện Khoa học và Công nghệ và Samsung Display Vietnam Chào mừng ngày KHCN và ngày thành lập Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam Ký Thỏa thuận hợp tác về Đào tạo Tiến sĩ và Nghiên cứu khoa học giữa Học Viện KHCN và Trường Đại học Duy Tân Lễ Trao bằng Tiến sĩ 2020 Đoàn công tác Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam thăm và làm việc tại Đại học Quốc gia Lào
Thứ Năm, 08:17 19/09/2019

HỘI THẢO “NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ TRONG THỜI KỲ CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0”

Ngày 28 tháng 8 năm 2019 Học viện Khoa học và Công nghệ (Học viện) phối hợp với trung tâm Nghiên cứu và chuyển giao Công nghệ tổ chức hội thảo “Nghiên cứu khoa học và chuyển giao Công nghệ trong thời kỳ cách mạng Công nghiệp 4.0” nhằm bàn luận về những tác động của cách mạng Công nghiệp 4.0 đến nghiên cứu Khoa học, chuyển giao công nghệ và đặc biệt là việc thương mại hóa các sản phẩm Khoa học công nghệ.

Tham gia hội thảo có PGS.TS. Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc trung tâm Nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, TS. Nguyễn Diệu Trinh, Trưởng phòng Quản lý khoa học và Hợp tác Quốc tế, Học viện Khoa học và Công nghệ đại diện hai đơn vị tổ chức Hội thảo.

Về phía khách mời có sự tham gia của các quý vị đại biểu:

- TS. Hà Quý Quỳnh Trưởng Ban Ứng dụng và Triển khai, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Viện Hàn lâm KHCNVN);

- GS.TS. Trương Nam Hải, Nguyên Viện trưởng Viện Công nghệ Sinh học, Thành viên Ban Chủ nhiệm Chương trình nghiên cứu, đào tạo và xây dựng hạ tầng kỹ thuật công nghệ cao của Bộ Khoa học và Công nghệ;

- TS. Ngô Duy Tân, Phó Giám đốc Trung tâm vệ tinh nhỏ, Viện Công nghệ Vũ trụ, Viện Hàn lâm KHCNVN;

- TS. Trần Quang Diệu, CIO, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh;

- TS. Chử Đức Hoàng, Trưởng phòng dự án, Quỹ đổi mới công nghệ Quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ;

- TS. Đỗ Tất Cường, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh

Ngoài ra còn có các nhà khoa học, các nghiên cứu sinh, học viên và chủ nhiệm đề tài sau tiến sĩ đến từ Trung tâm Nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, Trung tâm thông tin tư liệu, Trung tâm tin học tính toán, Học viện Khoa học và Công nghệ, các Viện chuyên ngành thuộc Viện Hàn lâm KHCNVN, Trường Đại học Công nghiệp, Viện Tài nguyên thiên nhiên và Môi trường; Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội; Trường Đại học Thuỷ lợi.

HỘI THẢO “NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ TRONG THỜI KỲ CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0”

TS. Nguyễn Diệu Trinh có bài phát biểu về Phát triển nhân lực có trình độ cao trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0

Tại Hội thảo, được sự phân công của Giám đốc Học viện Khoa học và Công nghệ, TS. Nguyễn Diệu Trinh đã có bài phát biểu về Phát triển nhân lực có trình độ cao trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 trong đó có nhận mạnh Học viện là cơ sở đào tạo công lập, trực thuộc Viện Hàn lâm KHCNVN, có nhiều thế mạnh trong công tác đào tạo nguồn nhân lực khoa học công nghệ có trình độ cao (Thạc sĩ, Tiến sĩ và sau Tiến sĩ). Ngoài chương trình đào tạo Tiến sĩ thông thường, Học viện đang triển khai chương trình Tiến sĩ đạt tiêu chuẩn Quốc tế cho 5 lĩnh vực: Hóa học, Vật lý, Khoa học sự sống, Khoa học Trái đất và Khoa học biển. Trong đó có lĩnh vực Công nghệ sinh học và Vật lý là hai trong 3 lĩnh vực chính trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Học viện đã xây dựng trang web để thực hiện việc cập nhật thông tin và quản lý quá trình đào tạo. Đặc biệt, Học viện đang triển khai Chương trình Sau tiến sĩ nhằm tạo nguồn lực khoa học công nghệ cho Viện Hàn lâm KHCNVN. Hiện tại Học viện đang quản lý 65 đề tài/nhiệm vụ Sau tiến sĩ, trong đó đã có 3 nhiệm vụ nghiệm thu thành công. Sản phẩm của các đề tài/nhiệm vụ là những công bố trên các Tạp chí của Viện Hàn lâm KHCNVN, các Tạp chí Quốc tế có uy tín. Sau 2 năm thực hiện, đã có nhiều cá nhân chủ nhiệm thể hiện được năng lực nghiên cứu và tổ chức nghiên cứu để được tuyển dụng vào biên chế của các Viện chuyên ngành,bổ sung nguồn nhân lực trình độ cao cho một số lĩnh vực trọng điểm như: Công nghệ Sinh học, Vật lý, Công nghệ Thông tin, Khoa học vật liệu và Năng lượng, Công nghệ Môi trường, Hóa học… Với thành tựu đã đạt được, sang năm 2020, Học viện sẽ tiếp tục tuyển chọn thêm 30 đề tài Sau tiến sĩ, nâng tổng số quản lý gần 100 đề tài. Với đội ngũ Giảng viên hùng hậu, gồm hơn 800 giảng viên có trình độ Tiến sĩ trở lên, trong đó hơn 300 GS/PGS, trong tương lai Học viện sẽ là một trong những cơ sở đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao, thích ứng được trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

Tại Hội thảo lần này, các chuyên gia đã có những bài thuyết trình về cách mạng công nghiệp 4.0 như: Cách mạng công nghiệp lần thứ tư: cơ hội và thách thức (TS. Trần Quang Diệu), Công tác ứng dụng và triển khai công nghệ thương mại hóa kết quả nghiên cứu của Viện hàn lâm KHCNVN và định hướng phát triển ứng dụng triển khai công nghệ trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 (TS.Hà Quý Quỳnh), Phát triển năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam đáp ứng nhu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0, Quy trình thương mại hóa các sản phẩm khoa học công nghệ trong cách mạng công nghiệp lần thứ tư (TS. Đỗ Tất Cường).

Với những nội dung tương đối còn mới mẻ, rất nhiều câu hỏi được đưa ra thảo luận, bàn luận nhằm đưa ra những định hướng, giải pháp cho nghiên cứu khoa học và chuyển giao cộng nghệ dưới tác động mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp 4.0.

Một số hình ảnh tại hội thảo:

HỘI THẢO “NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ TRONG THỜI KỲ CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0”

Một số nhà diễn giả trình bày tại Hội thảo

HỘI THẢO “NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ TRONG THỜI KỲ CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0”

Chụp ảnh lưu niệm cuối buổi hội thảo

Kết thúc Hội thảo PGS. TS. Nguyễn Tiến Đạt, Trưởng ban Tổ chức gửi lời cám ơn sự tham gia của các diễn giả, đại diện các viện chuyên ngành và tất cả các đại biểu. PGS. TS. Nguyễn TiếnĐạt mong muốntrong thời gian tới cácđại biểu tiếp tục đồng hành cùng Trung tâm Nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, Học viện Khoa học và Công nghệ, để có thể đưa ra định hướng, giải pháp cho Nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ dưới tác động mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp 4.0.

Nguồn tin: Phòng Quản lý Khoa học và Hợp tác Quốc tế,

Học viện Khoa học và Công nghệ


Các tin đã đưa: